Blog

บทความแนะนำ

บทความทั้งหมด

แปลงสินทรัพย์เป็นทุน

แปลงสินทรัพย์เป็นทุน จดทะเบียนได้หรือไม่ และหลักการประเมินทรัพย์สิน

แปลงสินทรัพย์เป็นทุน …เมื่อธุรกิจเดินทางมาถึงจุดที่ต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ซึ่งก่อนที่กิจการจะจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลได้นั้น ต้องมีการพูดคุยตก

Read More »
ปิดงบรายเดือน

ข้อเท็จจริง! ปิดงบรายเดือน ช่วยกิจการได้อย่างไร ไม่จำเป็นต้องทำก็ได้?

การปิดงบการเงิน ถือว่าเป็นหน้าที่ของบริษัทนิติบุคคลทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ที่ต้องจัดทำ พร้อมส่งข้อมูลให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการปิดงบการเงินหล

Read More »
บัญชีแยกประเภท

หลักการทำ บัญชีแยกประเภท ที่กิจการควรรู้

การทำ บัญชีแยกประเภท เป็นสิ่งที่บริษัทนิติบุคคล ทั้งบริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล หรือแม้แต่บริษัทมหาชนจำกัด จำเป็นต้องจัดท

Read More »
การตรวจสอบบัญชี

การตรวจสอบบัญชี ช่วยอะไรกิจการได้บ้าง

การตรวจสอบบัญชี ตามกฎหมายกำหนดให้กิจการที่จดทะเบียนบริษัทเป็นนิติบุคคล ต้องมีการตรวจสอบบัญชีจากผู้สอบบัญชีที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจการ ซึ่งส่วนใหญ่

Read More »
บริษัทจำกัด

แก้กฎหมาย บริษัทจำกัด ธุรกิจเปิดใหม่ควรจดบริษัทหรือไม่

ในเมื่อโลกยังกว้างใหญ่ การดำเนินธุรกิจก็ต้องมีวันมาถึงจุดที่ต้องขยับขยายให้ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้บริโภคเช่นกัน ซึ่งหมายความว่าต้องมีเงินทุนเพิ่ม

Read More »
เอกสารบัญชี

4 timeline และเอกสารบัญชีที่กิจการต้องทำหลังจดบริษัท

ปัญหาหลักสำหรับบริษัทใหม่ที่เพิ่งจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล คือกฎหมายกำหนดว่าจะต้องมีการทำบัญชีและภาษีส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการจึงมักกังวลว่าจ

Read More »
อสังหาริมทรัพย์ให้เช่า

รายได้จาก อสังหาริมทรัพย์ให้เช่า ต้องเสียภาษีอะไรบ้าง

ปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ให้เช่า มีอยู่ทั่วทุกพื้นที่ เป็นอีกหนึ่งการลงทุนพื้นฐานสำหรับผู้ที่มีอสังหาริมทรัพย์อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโรงแร

Read More »

ภาษีจากการขายอสังหาริมทรัพย์ ที่บริษัทควรรู้!

เคยทราบหรือไม่ว่า ภาษีจากการขายอสังหาริมทรัพย์ ที่บุคคลธรรมดาหรือบริษัทซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อเก็งกำไร ไม่เว้นแม้ว่าบริษัทที่มีอสังหาริมทรัพย์อยู่

Read More »
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์

นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ หัก ณ ที่จ่ายกี่% กันแน่! และภาษีที่เกี่ยวข้อง

เมื่อมีนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก็จะเห็น นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ อยู่คู่กันเหมือนเป็นปาท่องโก๋ ซึ่งเป็นงานที่นิยมทำทั้งเป็นอาชีพเสริมและทำจริงจัง โดยปร

Read More »
ธุรกิจขนส่งเสียภาษีอะไร

ธุรกิจขนส่งเสียภาษีอะไร ไม่จำเป็นจริงหรือ

ธุรกิจขนส่งเสียภาษีอะไร เป็นคำถามที่ผู้เริ่มต้นธุรกิจขนส่งมักสงสัยอยู่ตลอด ซึ่งตามความหมายของคำว่าการขนส่งก็คือ การขนคนหรือขนของส่งจากที่หนึ่งไปยังอีก

Read More »
ค่าขนส่งยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม

ธุรกิจขนส่ง… ค่าขนส่งยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ?

ต้องยอมรับว่าธุรกิจขนส่งในส่วนของ ค่าขนส่งยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) แต่ก็ต้องเข้าเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดด้วย ซึ่งสามา

Read More »
การบันทึกบัญชีธุรกิจขนส่ง

เอกสารสำคัญประกอบ… การบันทึกบัญชีธุรกิจขนส่ง

ความยากของการประกอบธุรกิจขนส่งในนามบุคคลธรรมดาที่มีรายได้สูง คือเรื่องของภาษี เพราะต้องเลือกหักค่าใช้จ่ายแบบตามจริงจึงจะช่วยทำให้เสียภาษีได้น้อยลง แต่

Read More »
ภาษีร้านเสริมสวย

ต้องจ่าย! 6 ภาษีร้านเสริมสวย ที่กิจการมองข้าม

เชื่อว่าเจ้าของธุรกิจร้านเสริมสวย น้อยคนนักจะทราบว่า ภาษีร้านเสริมสวย ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของตนเองมีอะไรบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะยื่นเสียแค่ภาษีเงินได้บุค

Read More »
ภาษีป้ายร้านเสริมสวย

เคาะเงื่อนไข! ภาษีป้ายร้านเสริมสวย ที่ถูกลืม

จะเห็นได้ว่าร้านต่างๆ ที่เกิดขึ้นทุกยุคทุกสมัย จะต้องมีป้ายชื่อร้าน หรือป้ายตั้งหน้าร้านเพื่อให้ผู้คนเห็นร้านชัดเจน และโฆษณาร้านของตนเองด้วย ไม่เว้นแม

Read More »
จดทะเบียนร้านเสริมสวย

เปิดร้านทำผมต้อง… จดทะเบียนร้านเสริมสวย อะไรบ้าง

เมื่อคนเรารักสวยรักงาม หน้าตาผมเพร่าก็ต้องมีการเสริมสวย จึงเกิดเป็นธุรกิจยอดฮิตอีกหนึ่งอาชีพคือ “ร้านเสริมสวย” ซึ่งมีให้เลือกใช้บริการอยู่ทั่วทุกพื้นท

Read More »
บันทึกบัญชีขายของออนไลน์

อย่าลืม! บันทึกบัญชีขายของออนไลน์ ถ้าไม่อยากถูกภาษีย้อนหลัง

อาชีพยอดฮิตในปัจจุบันคงหนีไม่พ้นการขายของออนไลน์ ซึ่งมีพ่อค้าแม่ค้าขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Line My Shop , Lazada ,

Read More »
ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ค่าจ้างแรงงาน

ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ค่าจ้างแรงงาน

การจัดการเรื่อง ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ค่าจ้างแรงงาน สำหรับกิจการที่มีการจ้างแรงงาน ทางสรรพากรกำหนดการจ้างแรงงาน ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา

Read More »
ล้มละลาย

ล้มละลาย อยากจดบริษัททำได้หรือไม่

เมื่อชีวิตมาถึงจุดที่มีหนี้สินจำนวนมากไม่สามารถจัดการได้จนถูกฟ้องศาล กลายเป็นบุคคล ล้มละลาย ไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือบริษัทนิติบุคคล การใช้ชีวิตจะเป

Read More »
ปิดงบเปล่า

ปิดงบเปล่า จำเป็นหรือไม่ และต้องทำอย่างไร เมื่องบการเงินไม่เคลื่อนไหว

ปิดงบเปล่า …ปัญหาของบริษัทที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แต่ยังไม่มีรายรับรายจ่าย หรือบางรายจดบริษัทนิติบุคคลเพื่อใช้ในการเข้าประมูลงาน รวมถึงจดทะเบี

Read More »
เอกสารบัญชีภาษีคลินิกทันตกรรม

วิธีจัดการเอกสารบัญชีภาษีคลินิกทันตกรรม

ทันตแพทย์หรือผู้ที่เปิดคลินิกทันตกรรม หากเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จะคำนวณภาษีจากเงินได้สุทธิ โดย 150,000 บาท แรกได้รับการยกเว้นภาษี และสามารถลดหย่อน

Read More »
รายได้ที่คลินิกทันตกรรมต้องจด VAT

รายได้แบบไหน ที่คลินิกทันตกรรมต้องจด VAT

อย่างที่ทราบกันดีว่าคลินิกทันตกรรม จัดเป็นธุรกิจที่ให้บริการรักษาพยาบาลของสถานพยาบาล จึงได้รับการยกเว้นไม่ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) แต่ปัญหาท

Read More »